MTB SHOWROOM : สาระดีๆเพื่อคนรักการปั่น จักรยาน

กินให้เหมาะ ออกกำลังสม่ำเสมอ ห่างไกลโรคอ้วน


นักโภชนาการแนะการปรับพฤติกรรมการกินอาหารให้เหมาะและได้สมดุลควบคู่กับการออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยให้ห่างไกลจากโรคอ้วนได้
รศ. ดร. ปรียา ลีฬหกุล อาจารย์นักโภชนาการจาก สำนักงานวิจัย คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี แนะว่า คนไทยทุกคนสามารถหลีกหนีภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนโดยยังสามารถอร่อยได้อร่อยดีอยู่ โดยไม่ขัดกับการใช้ชีวิตประจำวัน และยังมีความสุขกับการกินได้
ทั้งนี้ รศ. ดร. ปรียา ได้เสนอความเห็นดังกล่าวจากการประชุมทางวิชาการเรื่อง “กลยุทธ์การสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านฉลากและการกล่าวอ้างทางโภชนาการ “สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข และ สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารแห่งประเทศไทย (FoSTAT) เมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการอาหารและเครื่องดื่มได้รับข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับการระบุฉลากและการกล่าวอ้างทางโภชนาการ รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีที่ดีที่สุดในการสื่อสารข้อมูลด้านโภชนาการที่สำคัญของผลิตภัณฑ์แก่ผู้บริโภค
รศ. ดร. ปรียา กล่าวว่า“น้ำหนักของคนเราจะอยู่ในเกณฑ์ปกติได้ เมื่อพลังงานที่ได้รับจากอาหารสมดุลย์กับพลังงานที่ใช้ในแต่ละวัน ทั้งนี้หมายความว่า เมื่อพลังงานสมดุลก็จะไม่เหลือเก็บสะสมไว้ในรูปของไขมัน ซึ่งก็คือที่มาของภาวะน้ำหนักเกินและความอ้วนนั่นเอง ไม่ต้องไปกังวลกับตัวเลขว่าจะต้องกินวันละกี่กิโลแคลอรี่ ขอเพียงชั่งน้ำหนักทุกวัน ถ้าอยู่ในเกณฑ์ปกติ แสดงว่าได้พลังงานพอไม่มากหรือน้อยไป
ที่ผ่านมาเราใช้ คู่มือสำหรับลดน้ำหนัก ซึ่งมักจะแนะนำให้ลดทั้งไขมันและน้ำตาลซึ่งค่อนข้างทำได้ยาก ดังนั้น การกินน้ำตาลบ้างร่วมกับอาหารไขมันต่ำจะทำให้อาหารนั้นยังอร่อยอยู่ และง่ายต่อการปฏิบัติตาม
โดยปกติ เราควรได้พลังงานโดยรวมจากสารอาหารคาร์โบไฮเดรตประมาณร้อยละ 45-65 ของพลังงานทั้งหมดในแต่ละวัน ซึ่งร้อยละ 15 ควรจะได้มาจากน้ำตาลที่มีอยู่โดยธรรมชาติในอาหารนั้นๆ และไม่เกินร้อยละ 10 มาจากน้ำตาลที่เติมในอาหารและน้ำตาลในเครื่องดื่ม
ดังนั้นเพื่อลดอัตราการเกิดภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนควรแนะนำให้ลดปริมาณการกินอาหารประเภทข้าวและธัญพืชลง พร้อมกระตุ้นให้มีการเคลื่อนไหวของร่างกายอย่างสม่ำเสมอทุกวัน เช่น การออกกำลังกายแบบง่ายๆ คือ เดินอย่างต่อเนื่อง 30 นาทีหรือจะปั่นจักรยาน ทุกวัน ก็จะช่วยการสลายไขมันที่สะสมในร่างกายได้ดี

No Response to "กินให้เหมาะ ออกกำลังสม่ำเสมอ ห่างไกลโรคอ้วน"

แสดงความคิดเห็น