MTB SHOWROOM : สาระดีๆเพื่อคนรักการปั่น จักรยาน

สนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขามาตรฐานเป็นแบบไหน?

เส้นทางการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานั้นประกอบไปด้วยเส้นทาง อันเป็นพื้นที่ ป่าอันเป็นทางทุรกันดารเต็มไปด้วยหินและกรวด และบางครั้งอาจเข้าไปในเส้นทางซึ่งเป็นเส้นทางออกแบบเฉพาะ (Single Track) โดยมีเส้นทางอันเป็นเส้นทางราดยางได้ไม่เกิน 15 เปอร์เซนต์ของเส้นทางการแข่งขันทั้งหมด
สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานั้นมีการแข่งขันกันหลายประเภท แต่ในประเทศไทยนั้นการแข่งขันที่เป็นที่นิยมมากคือประเภทดาวน์ฮิล และ ครอสคันทรี
การแข่งขันจักรยานภูเขาประเภทครอสคันทรีนั้น ในประเทศไทยส่วนใหญ่นิยมการจัดแบบระยะสั้น กล่าวคือจะเป็นการแข่งขันเป็นรอบๆตามที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกำหนด โดยมีระยะทางอย่างน้อย 6 กิโลเมตรในแต่ละรอบ และมักจะมีจุดปล่อยตัวและเส้นชัยมักเป็นจุดเดียวกัน
ส่วนการแข่งขันประเภทดาวน์ฮิล นั้นเส้นทางการแข่งขันมักจะเป็นเส้นทางตามเทือกเขาลำเนาไพร เส้นทางการแข่งขันนั้นจะเป็นเส้นทางลาดชันเสียเป็นส่วนใหญ่โดยผู้แข่งขันนั้นจะอาศัยการควบคุมจักรยานให้อยู่ในเส้นทางมากกว่าที่จะเป็นการประลองกันด้วยกำลังของผู้แข่งขันเส้นทางการแข่งขันนี้จะต้องมีระยะทางอย่างน้อย 1.5 กิโลเมตรและไม่เกิน 3.5 กิโลเมตร
บริเวณเส้นเริ่มต้น นั้นจะต้องมีแผ่นผ้าบอกเส้นเริ่มต้นซึ่งอยู่สูงกว่าพื้นดินอย่างน้อย 3 เมตร โดยมีความยาวเท่ากับความกว้างของเส้นทางการแข่งขันพื้นที่พื้นที่แข่งขันที่จะเริ่มต้นซึ่งมีความกว้างอย่างน้อย 6 เมตร และมีระยะทางยาวไม่น้อยกว่า 30 เมตรจากหน้าเส้นเริ่มต้น และ ระยะทาง100 เมตรหลังเริ่นต้นแล้ว
เส้นทางการแข่งขันจะเริ่มแคบลงได้หลังจากออกจากจุดเริ่มต้นไปแล้ว 750 เมตรหรือ ประมาณ 3 นาที หลังจากการปล่อยตัว
บริเวณเส้นชัยนั้นจะต้องมีความกว้างอย่างน้อย 4 เมตรเป็นระยะทางไม่น้อยกว่า 50 เมตร ก่อนถึงเส้นชัย และกว้างอย่างน้อย 4 เมตรเป็นระยะทางไม่น้อยกว่า 20 เมตร หลังผ่านเส้นชัยไปแล้ว บริเวณด้านหน้าและหลังเส้นเริ่มต้นจะต้องมีการตั้งรั้วกั้นทั้ง 2 ข้างของถนน ระยะทางไม่น้อยกว่า 50 เมตร อีกทั้งต้องไม่มีสิ่งกีดขวางไดๆอันจะเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้
สำหรับการแข่งขันในประเภทดาวน์ฮิล นั้นบริเวณจุดเริ่มต้นต้องมีความกว้างอย่างน้อย 2 เมตร และต้องมีหลังคา ส่วนบริเวณเส้นชัยต้องมีความกว้างอย่างน้อย 6 เมตร สำหรับพื้นที่หลังเส้นชัยนั้นจะต้องมีระยะทางอย่างน้อย 50 เมตร และต้องไม่มีสิ่งกีดขวางใดๆขวางอยู่ เพื่อใช้ในการหยุดจักรยานหลังสิ้นสุดการแข่งขัน เส้นทางการแข่งขันประเภทครอสคันทรี และดาวน์ฮิลนั้นควรต้องแยกออกจากกันและต้องไม่มีการใช้ทางร่วมกัน อย่างไรก็ดี ถ้ามีการใช้ทางร่วมกันบางส่วน จะต้องแยกวันเวลาในการแข่งขันและฝึกซ้อมให้ชัดเจน


@ http://www.thaicycling.or.th

No Response to "สนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขามาตรฐานเป็นแบบไหน?"

แสดงความคิดเห็น